Chuyện về HARLEY-DAVIDSON SPORTSTER

Harley-Davidson Sportster là một phiên bản hoàn toàn mới được giới thiệu vào năm 1957 như là đối thủ cạnh tranh cho những chiếc motor high-performance được sản xuất bởi người Anh đang bán ở Hoa Kỳ với số lượng rất lớn, đại diện tiêu biểu là hãng Triumph.

Harley-Davidson Sportster???

Sportster là một trong những chiếc Harley-Davidson đầu tiên được trang bị hệ thống treo sau (rear-suspension) và nó cũng là chiếc đầu tiên của Harley được trang bị OHV engine nhằm tăng hiệu suất động cơ.

xe-harley-davidson-sporter-1957

Diện mạo hoàn toàn mới của chiếc Harley-Davidson Sporter, thể thao hơn đã ngay lập tức liên tưởng đến những chiếc Motor nổi tiếng của Anh đang thống trị thị trường xe máy và định hướng xe thể thao vào cuối những năm 1950.

Động cơ V-Twin 900cc Ironhead lệch 1 góc 45 độ và có thể tạo ra 40 mã lực tại 5,500rpm, nó có tốc độ tối đa ở đâu đó trong khoảng 100mph (160Km/h) và tổng trọng lượng 495lbs (225Kg).

Thật đáng ngạc nhiên, động cơ Ironhead được sản xuất trong 28 năm cho đến khi nó được thay thế bằng động cơ Evolution vào năm 1986.

xe-harley-davidson-sporter-1957

Dòng đời khá dài là một lợi thế cho các chủ sở hữu Harley-Davidson Sportster vì sẽ có đa dạng phụ tùng, một lượng lớn bí quyết và một cộng đồng lớn của những người sở hữu Sportster.
Một số người trong cộng đồng Harley-Davidson sẽ cố gắng nói với bạn rằng Sportster là một chiếc xe “Beginners” nhưng tôi không đồng tình với ý kiến đó.

Những chiếc Harley nguyên thuỷ về cơ bản là xe đạp được cơ giới hoá, chúng được thiết kế để nhẹ nhất, có thể điều khiển được và có khả năng chạy đua với Indians, Cyclones, Hendersons, Excelsiors và Popes với rất ít phiên bản.

Những chiếc mô tô phân khối lớn, chạy trên đường cao tốc mạ crôm sáng bóng mà tất cả chúng ta liên tưởng đến thương hiệu Harley-Davidson ngày nay đã không xuất hiện cho đến nhiều thập kỷ sau đó. Có nghĩa là Sportster thực sự là đại diện trung thực nhất cho giai đoạn đầu của Harley.

Sportster-XL-1957
Sportster XL 1957

Các giai đoạn chính

  • 1957 – Đây là năm đầu tiên của Harley-Davidson Sportster, nó sử dụng động cơ Ironhead, hệ thống treo sau lò xo đôi và đối tượng nhắm đến là những người trẻ tuổi, coi trọng tốc độ và hiệu suất hơn mọi thứ khác.
  • 1972 – Động cơ Ironhead đã được nâng cấp, chú ý nhất là dung tích 1000cc mới thay cho thể tích 900cc ban đầu.
  • 1975 – Đây là năm mà DOT quy định tất cả các xe máy được bán ở Hoa Kỳ phải có bộ sang số bên trái đúng tiêu chuẩn. Chiếc Sportster đã chuyển bộ sang số từ phải sang trái và nhiều chiếc xe khác cũng phải thay đổi bao gồm cả Norton Commando.
  • 1986 – Động cơ Evolution hoàn toàn mới được giới thiệu với dung tích 883cc hoặc 1100cc. Đánh dấu sự kết thúc của động cơ Ironhead huyền thoại sau 28 năm phục vụ Harley-Davidson.
  • 1988 – Do nhu cầu của thị trường, tùy chọn động cơ 1100cc được tăng kích thước lên 1200cc, kích thước động cơ này đã được giữ cho đến ngày nay.
  • 1991 – Hộp số 4 cấp được thay thế bằng bộ 5 tốc độ hoàn toàn mới. Truyền động dây đai đã thay thế ổ đĩa xích trên 883 Deluxe và tất cả bản 1200. 
  • 1993 – Truyền động dây đai hiện đã được chuẩn hóa trên tất cả các mẫu Sportster 883.
  • 1994 – Harley-Davidson tạo ra tiêu chuẩn ly hợp và ly hợp dầu cải tiến trên tất cả các xe trong gia đình Sportster. Đây sẽ là sự tiếp nối của hàng loạt các cải tiến được thực hiện cho dòng Sporter trong suốt những năm 1990. Một hệ thống điện mới, chống chịu thời tiết tốt hơn với các đầu nối bọc kín, cải thiện độ ổn định hơn nữa.
  • 1995 – Kết thúc thời gian dài của đồng hồ tốc độ cơ học với sự ra đời của một speedometer điện trên tất cả các phiên bản.
  • 1996 – XL1200C Sportster Custom được giới thiệu lần đầu tiên. Phiên bản này là một chiếc Sportster với một số chi tiết mạ crôm, kiểu dáng và được custom thường chỉ thấy trên những chiếc Harley lớn hơn. Nó thường được gọi là “Starter Cruiser” và là thành viên nổi tiếng của gia đình Sportster trong hơn 17 năm nay.
  • 1998 – XL1200S Chiếc Sportster hiệu suất cao hơn này được trang bị bugi kép và trục cam cải tiến, nó trở nên phổ biến với những ai muốn có một chiếc Sportster nhanh hơn, hiệu suất cao hơn.
  • 2000 – Một số nâng cấp bao gồm phanh đĩa 4 piston hoạt động tốt hơn, tiếp tục chu kỳ cải tiến chậm nhưng ổn định của Harley cho mẫu Sporter.
  • 2004 – Đây là một năm lớn đối với Sportster, khung xe đã được thiết kế mới 100% và hiện đã sử dụng hệ thống gắn cao su cho động cơ để giảm rung. Ốp động cơ được thiết kế lại, bộ truyền động số và bình dầu mới và một số thay đổi nhỏ khác. Dẫn đến đây là bản cập nhật lớn nhất cho dòng Sportster kể từ khi giới thiệu động cơ Evolution vào năm 1986.
  • 2006 – XR1200 mới và được dự đoán được công bố tại châu Âu. Chiếc xe là một cách giải thích hiện đại của chiếc xe đua XR750 huyền thoại hiện nay, nó sử dụng cùng Evolution V-Twin như chiếc Sportster cổ với hệ thống phun nhiên liệu Down Draft DDFI II mới.
  • 2007 – Hệ thống phun nhiên liệu hiện được là tiêu chuẩn trên tất cả các chiếc Sportster.
  • 2014 – Đây là một năm lớn nữa của Sportster, tương tự như năm 2004 và 1986. Một hệ thống điện hoàn toàn mới được trang bị trên tất cả các Sportster, hệ thống phanh lớn hơn, khởi động không cần chìa khóa, động cơ Evolution có tỷ lệ nén tăng và thêm hệ thống phanh ABS.
  • 2016 – Harley-Davidson XL1200CX Roadster xuất hiện lần đầu tiên trong năm, mẫu xe mới này được thiết kế rất đặc biệt nhắm đến những người muốn có một chiếc Sportster thể thao hơn.
  • Năm 2018 – Năm nay chứng kiến ​​sự ra mắt của Forty-Eight Special và Lễ kỷ niệm 115 năm Forty-Eight.
dong-co-Harley-Davidson-Evo-Sportster

Các phiên bản của Sporter

Nightster

Nightster được giới thiệu vào năm 2007 và trở nên khá phổ biến. Thiết kế có cảm giác retro, động cơ 1200cc và là một trong những chiếc Sportster hiện đại đẹp. Nó tiếp tục có 2 phiên bản là “Iron” và “Forty-Eight” dưới đây.

Iron

Dung tích 883cc ra đời cùng với Nightster 1200cc, giờ đây nó là một trong những chiếc Harley rẻ nhất mà bạn có thể mua mới và mang lại giá trị tuyệt vời cho những ai đang tìm kiếm một chiếc V-Twin đơn giản, thú vị.

Iron 1200

Iron 1200 là chiếc xe người dùng đã phản hồi và xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2018.

Forty-Eight

Forty-Eight là một bổ sung cho Sportster kiểu Nightster, nó có bình xăng peanut, vành bánh xe và lốp trước lớn hơn. Nó được giới thiệu vào năm 2010 và đã có 1 lượng fan lớn.

Seventy-Two

Seventy-Two được giới thiệu vào năm 2012 và mang dáng dấp của một chiếc chopper cổ điển những năm 1970. Một số người yêu thích và một số không thích, nhưng có lẽ bạn sẽ thích nó nếu bạn là người hâm mộ thể loại chopper.

XR-750

Một phiên bản Racing ra mắt năm 1970. Rất hiếm trong thời điểm hiện tại.

XL1200L – XL883L XL1200L

Được thiết kế chiều cao yên thấp hơn, dành cho phụ nữ hoặc biker có chiều cao khiêm tốn. Giảm xóc sau hạ thấp là sự thay đổi lớn trong cả hai kích thước động cơ 883 và 1200.

XR1000

Đây là những chiếc khá hiếm vào thời điểm bây giờ, chúng có một lịch sử rất thú vị và thậm chí đã có một số thành công trong đua xe vào đầu những năm 1980.

XR1200

Đây là phiên bản hiện đại hơn của XR750. Ở dạng nguyên bản, chúng có thể hơi nặng và thiếu sức mạnh cho bất kỳ cuộc đua nào. Không sao cả, nếu bạn ném một số tiền vào nâng cấp hiệu suất và giảm một chút trọng lượng, bạn sẽ có một cỗ máy thú vị.

Roadster

Được trang bị hệ thống treo tiên tiến hơn nhiều so với những người anh em dòng XL. Tay lái thấp hơn và để chân gắn giữa cho vị trí ngồi hướng về phía trước, phiên bản này có hai đĩa 300mm ở phía trước và góc nghiêng tốt nhất của bất kỳ chiếc Sportster nào.

Harley-Davidson-2015-XL1200V-Seventy-Two-Sportster
Sporter XL1200V Seventy-Two

Nguồn: Silodrome

2 COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here