Người sáng lập

Một thanh niên trẻ tuổi đầy hoài bão tên Yataro Iwasaki thành lập Công ty Mitsubishi đầu tiên, một Công ty vận tải biển, vào năm 1870. Nhật Bản vừa trỗi dậy sau hàng thế kỷ bị cô lập dưới thời phong kiến ​​và đang chạy đua để theo kịp phương Tây. Doanh nghiệp của Yataro phát triển nhanh chóng và đa dạng hóa sang nhiều lĩnh vực sản xuất và thương mại. Thế chiến II khiến Mitsubishi phải ngừng mô hình tổ chức kinh doanh tổng hợp. Nhưng các Công ty độc lập bắt nguồn từ Công ty Mitsubishi trước đây vẫn đang hoạt động ở hầu hết mọi lĩnh vực trong ngành.

Yataro Iwasaki xuất thân từ thành phố Kochi trên đảo Shikoku, nơi cư ngụ của Gia tộc Tosa quyền lực. Ông làm việc cho gia tộc này và chứng tỏ tài năng trong việc quản lý hoạt động kinh doanh của họ tại Osaka. Năm 1870, ông thành lập Công ty vận tải biển của riêng mình mang tên Tsukumo Shokai, với ba con tàu hơi nước được thuê từ gia tộc này. Đây chính là bước khởi đầu của Tập đoàn Mitsubishi.

Nhắc đến biểu tượng của Mitsubishi, người ta thường nhớ đến 3 viên kim cương đính vào nhau. Đây là một logo được thiết kế rất thành công. Đặc biệt, Mitsubishi còn là một trong những biểu tượng dễ nhận biết của các hãng xe hơi thế giới.

Đó là sự kết hợp của 2 gia tộc: Iwasaki (gia tộc nhà sáng lập Mitsubishi – Yataro Iwasaki) và Tosa Clan (nơi Yataro Iwasaki làm việc đầu tiên). Trong đó, Tosa có biểu tượng là ba chiếc lá gắn ở đỉnh; Iwasaki là 3 viên kim cương xếp chồng. Biểu tượng này có một chút thay đổi về hình dạng từ năm 1964. Hai hình thoi nằm ở dưới tạo thành hình thành tầng hầm của các biểu tượng, càng tạo nên sự toàn vẹn cho biểu tượng.

Cấu trúc tập đoàn Mitsubishi

Tính đến thời điểm hiện tại, tập đoàn Mitsubishi còn có đến 3 công ty con bao gồm:

Mitsubishi Bank

Mitsubishi Bank được thành lập vào năm 1919, sau đó sát nhập vào ngân hàng Tokyo năm 1996. Đợt xác nhập cuối cùng là vào năm 2004, Mitsubishi Bank trở thành một phần Mitsubishi UFJ Financial Group – Ngân hàng lớn nhất Nhật Bản hiện tại.

Mitsubishi Corporation

Mitsubishi Corporation được thành lập năm 1950. Hiện tại, đây là công ty thương mại lớn nhất Nhật Bản.

Mitsubishi Heavy Industries

Mitsubishi Heavy Industries bao gồm 3 công ty công nghiệp gồm:

  • Mitsubishi Motors: Công ty sản xuất ô tô
  • Mitsubishi Atomic Industry: Công ty năng lượng nguyên tử
  • Mitsubishi Chemical Holdings: Công ty hóa chất lớn nhất Nhật Bản

Những cột mốc quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của Mitsubishi

Năm 1917: Sau khoảng 100 năm chuyên về lĩnh vực hàng hải, Mitsubishi đã tham gia vào ngành công nghiệp ô tô và cho ra mắt mẫu xe dân dụng Model A. Đây cũng chính là mẫu xe được sản xuất hàng loạt đầu tiên tại Nhật Bản.

Ngay sau đó là hàng loạt các sản phẩm nổi bật giúp Mitsubishi trở thành một hiện tượng trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Sự tăng trưởng nhanh chóng phần lớn nhờ vào kinh nghiệm 100 năm sản xuất, phát triển các thiết bị công nghiệp, tàu thủy. Thậm chí là cả máy bay và thiết bị quân sự. Chính những lợi thế này đã giúp những sản phẩm của Mitsubishi luôn có chất riêng, đặc biệt là khả năng vận hành mạnh mẽ và độ bền cao.

Năm 1918: Sau khi thành công với Model A, Mitsubishi lấn sân sang mảng sản xuất xe tải. Sản phẩm đầu tiên là chiếc T1 prototype, mẫu xe này gây ấn tượng mạnh khi vượt qua cuộc thử nghiệm về độ ổn định trong chặng đường dài 1.000km.

Năm 1931, nền công nghiệp Nhật Bản chứng kiến một cuộc “cách mạng” trong ngành cơ khí khi động cơ diesel lần đầu tiên được phát triển và ứng dụng trong các phương tiện đi lại – đó chính là động cơ 450AD phun nhiên liệu trực tiếp.

Chỉ một năm sau đó, chiếc xe buýt đầu tiên – chiếc B46 của hãng Mitsubishi – to nhất và có công suất lớn nhất thời bấy giờ được xuất xưởng. Thập niên 30 được coi là thời đại vàng của Mitsubishi khi hãng lần lượt giới thiệu những ý tưởng và sản phẩm “đầu tiên” không chỉ đối với chính hãng mà còn đối với ngành công nghiệp xe hơi Nhật Bản.

Năm 1936: Mitsubishi giúp nền công nghiệp ô tô Nhật Bản tự hào khi trình làng PX33 – mẫu xe đầu tiên của Nhật sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Chỉ ngay khi thế chiến thứ 2 kết thúc, công ty mới thật sự bắt đầu sản xuất ô tô. Sản phẩm đầu tiên là loại xe chở hàng 3 bánh cỡ nhỏ Mizushima và chiếc tay ga Silver Pigeon. Tuy nhiên, sau đó do thế lực của quân Đồng Minh, công ty bị tách ra thành ba công ty nhỏ theo khu vực địa lý là Japan Heavy Industries phía Tây, Japan Heavy Industries trung tâm và Japan Heavy Industries phía Đông.

Năm 1946, Mizushima ra đời, đây là một chiếc xe hơi 3 bánh nhỏ, gọn, rất phù hợp cho việc đi lại gần, và rất tiết kiệm nhiên liệu.

Cũng trong năm 1946, chiếc xe 2 bánh Silver Pigeon được chế tạo dựa trên nguyên tắc thiết thực và tiết kiệm nhiên liệu. Có thể nói, chính chiếc xe này đã tạo nên cơn sốt phương tiện cá nhân tại Nhật Bản.

Thời gian này, với những hậu quả do chiến tranh để lại, nhu cầu về xe thương mại ở Nhật tăng cao, nhưng nhiên liệu vẫn là một bài toán nan giải. Chiếc xe buýt B1 của Mitsubishi thực sự là nền tảng lý tưởng cho xe cứu hỏa và các xe chuyên dụng khác. Năm 1947, Mitsubishi tiếp tục trình làng chiếc xe buýt động cơ điện MB46 và chiếc R1 – xe buýt có động cơ đặt sau đầu tiên của Nhật Bản.

Năm 1962: chiếc Mitsubishi 500 đã giành chiến thắng đầu bảng trong giải đua Macau Grand Prix – giải đua tốc độ đình đám nhất thời điểm này.

Năm 1962, Mitsubishi giới thiệu Minica – chiếc compact 4 chỗ siêu nhỏ động cơ xăng 2 kỳ, 359cc không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm dược một khoảng thuế kha khá mà còn rất tiết kiệm nhiên liệu và hoạt động hết sức bền bỉ.

Năm 1969, chiếc Colt Galant với thiết kế khí động học và động cơ Saturn SOHC giúp Mitsubishi một lần nữa ngẩng cao đầu với hàng loạt những giải thưởng danh giá do người tiêu dùng bình chọn.

Bên cạnh nhưng thành công này, Mitsubishi cũng không quên nghiên cứu chế tạo xe thương mại, điển hình là chiếc xe buýt Rosa hay xe tải Canter.

Đến cuối thập niên 1960, hoạt động bộ phận nghiên cứu và chế tạo xe hơi đã đạt đến đỉnh cao, năm 1970 để đáp ứng xu hướng phát triển mới nên Mitsubishi Heavy Industries đã quyết định tách riêng Mitsubishi Motors Corporation (MMC) thành một công ty độc lập.

Năm 1976: Mitsubishi khiến giới chuyên môn thế giới phải ngạc nhiên khi cho ra đời động cơ Silent Shaft – động cơ 4 xy lanh nhưng lại có khả năng giảm đáng kể rung chấn. Qua đó giúp khả năng vận hành êm đến mức tương đồng với loại V6.

Chính ưu điểm vượt trội, động cơ Silent Shaft thậm chí đã được những ông lớn như Porsche, Saab và Fiat mua lại quyền sử dụng. Qua đó cho thấy tốc độ phát triển kỹ thuật đáng nể như thế nào.

Năm 1985: Mitsubishi thiết lập chuỗi thành tích ấn tượng tại giải đua việt dã Dakar Rally với những sản phẩm chất lượng như Patrick Zaniroli, Pajero/Montero.

Thập kỷ 80 của thế kỷ 20: Mitsubishi khiến cả thế giới phải kinh ngạc khi ra mắt mẫu xe sedan dân dụng được trang bị động cơ Diesel và với hệ thống tăng áp. Kinh ngạc là bởi động cơ này chỉ chuyên phục vụ cho công trường và nhà xưởng.

Mitsubishi mang đến cho khách hàng hết bất ngờ này đến bất ngờ khác khi tiếp tục trình làng hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian Active Trac 4WD. Qua đó giúp khả năng off-road của xe Mitsubishi trở nên rất đáng gờm. Kết quả là Mitsubishi đã giành được 12 chức vô địch tại giải Dakar Rally.

Chiếc xe Pajero trở nên phổ biến ở khắp mọi nơi, kể cả ở những con phố chật chội nhất Tokyo…

Năm 1995: Mitsubishi là hãng xe đầu tiên phát minh ra động cơ phun xăng trực tiếp (GDI). Động cơ này hiện được rất nhiều thương hiệu xe sang mua bản quyền sử dụng trên các sản phẩm của mình.

Với hàng loạt các phát minh mới, Mitsubishi đã khiến các ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô phải cảm thấy “xấu hổ”.

Bước sang thế kỷ 21, sức cạnh tranh của Mitsubishi trên thị trường dần yếu đi do không chạy đua kịp về công nghệ. Trong khi công nghệ mới chính là trào lưu của ô tô trong giai đoạn gần đây.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here