Từ năm 1958, những chiếc Honda Super Cub đã không ngừng “ra lò” từ các nhà máy khác nhau trên thế giới. Đến nay thế hệ mới nhất với 3 phiên bản dung tích động cơ khác nhau: 50cc, 70cc, 100cc. Năm 2018 Honda Việt Nam chính thức ra mắt Super Cub 125 với giá gần 85 triệu đồng.

Trước khi nói về chủ đề chính thì chúng ta phải đến với câu hỏi Street Cub là gì? Nói một cách dễ hiểu, đơn giản nhất là những bản độ làm giảm bớt vẻ đẹp cổ điển của xe mà thay vào đó là những trang bị mạnh mẽ phá cách.

Mỗi chi tiết thay đổi đều phụ thuộc vào phong cách, sở thích  và chi phí của mỗi người. Nhưng nhìn sơ qua ta có thể thấy những điểm thay đổi và cũng là điểm chung của Street Cub là cắt gọn đuôi xe, bỏ chắn bùn, thay ghi-đông trần, cụm đèn trước chuyển xuống gần dè xe cùng với đó là những bộ lốp size khủng (hay còn gọi là bánh béo).

Đây là phong cách Street Cub khá được ưa chuộng của những anh em chơi xe Cub tại các tỉnh phía Nam Việt Nam, đặc biệt là ở Tp HCM.

Chúng ta sẽ vào sâu hơn về vấn đề cách, kiểu độ khác nhau để phù hợp với từng sở thích của mỗi người nhé! Ngoài Street Cub ra thì còn có các kiểu như: Chopper Cub, Bobber Cub, Scrambler Cub và Tracker Cub.

 Honda Super Cub độ theo phong cách Chopper Cub

Chopper là một phong cách độ xe nổi lên từ bang California trong những năm cuối thập niên 1950. Sỡ dĩ gọi Chopper là vì phong cách này sẽ “chặt – tiếng Anh gọi là chop”đi rất nhiều chi tiết từ phần khung xe ban đầu. Được xem là phong cách khó độ xe nhất với việc thay đổi góc lái tối đa và kéo dài phần phuộc trước để tạo ra vẻ ngoài dài một cách hầm hố thường thấy.

Một số đặc tính điển hình khác của Honda Cub độ Chopper là phần gắp bánh trước được kéo dài làm gia tăng góc nghiêng tay lái. Tay lái có hai dạng phổ biến là kéo cao lên trên hoặc hạ “drag” – thấp và ngắn. Một chi tiết khác cũng vô cùng phổ biến trên Chopper đó là “Sissy bar” – chính là phần ống kim loại để nối phần dè sau vào khung xe và được vuốt cao lên nhìn như phần tựa lưng ghế.

Honda Super Cub độ theo phong cách Bobber

Cái tên Bobber được lấy từ kiểu tóc “bob” rất phổ thông của phụ nữ những năm 1920-1930. Họ muốn thoát khỏi những chuẩn mực của phụ nữ thanh lịch và cắt cụt mái tóc chính là thứ đầu tiên được chọn để thể hiện sự nổi loạn. Từ đó về sau, thuật ngữ “bob” được sử dụng để chỉ việc cắt cụt và trở thành tiêu chí làm xe Bobber.

Đó là tên gọi của Bobber, còn về kiểu độ của Bobber thì những năm chiến tranh thế giới, lính Mỹ hợp tác với quân đồng minh do đó họ được tiếp xúc với những chiếc xe đúng chất Châu Âu. Khi trở về quê hương họ đã cố biến những chiếc xe mô-tô của mình thành những chiếc giống với Châu Âu. Và gọi đó là xe độ lại theo phong cách Bobber. Vào thời kỳ ấy, việc độ Bobber khá phổ biến. Bất kỳ chiếc xe nào bị chủ nhân cắt gọt đều có thể xếp vào Bobber. Khi đó Bobber chưa phải một dòng xe trong thế giới xe độ.


Đá Nguyễn- bobber cub in vietnam

Người xem có thể nhận biết Honda Cup độ Bobber thông qua yên xe đơn khá thấp, thân dài, lốp xe rộng với đường kính lớn, chắn bùn sau thường cắt ngắn và không có chắn bùn trước. Sự sáng tạo trong thế giới xe cộ dường như không có giới hạn. Từ những bộ phận được thửa từ xe khác ráp lại với nhau, những người thợ còn tự chế những thứ không giống ai: ống pô, ốp lốc máy, bình xăng, đầu đèn… Kỳ công và đáng nể trong số đó vẫn là tự uốn và hàn khung xe.

Honda Super Cub độ theo phong cách Scrambler

Vào những năm 60 của thế kỉ XX, những kẻ chơi xe bắt đầu hứng thú với dòng xe vượt địa hình, mạnh mẽ và bụi bặm của những chiếc Enduro bike. Họ muốn đưa cái chất phiêu lưu khám phá đậm đặc của dòng off-road trên Enduro bike lên những chiếc Classic bike. Và đứa con lai độc đáo mang nét hài hoà của hai dòng xe này ra đời từ đó.

Dễ dàng để nhìn ra Honda Cub độ Scrambler là cặp lốp xe kích thước to với gai off-road đặc dụng được sử dụng để sẵn sàng đương đầu với bùn, lầy, đất đá. Scrambler là những kẻ ngông cuồng sẵn sàng băng qua những địa hình hiểm trở, lội sông vượt suối, lao vào đầm lầy. Thiết kế đặc trưng của Scrambler với ống xả vắt cao, tay lái dài và dễ điều khiển.

Đó là những kiểu độ Honda Super Cub phổ biến. Còn bạn đã lựa chọn cách độ nào cho riêng mình chưa? Hãy thử xem bạn phù hợp với kiểu nào nhé!

Minh Đức

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here