Vespa PX “Hoàng tử chăn lợn”

Cái tên gây bao hiểu lầm…

…vì chàng “hoàng tử” hào hiệp đã cứu cả nhà Piaggio thoát khỏi cái hố phá sản.
🔧 Thiết kế của PX còn là cái chuẩn của nhiều xe scooter hiện tại với xinhan và kính chiếu hậu, rồi còn cả hệ thống máy móc hoàn chỉnh nhất có thể, hệ thống điện được thiết kế bởi nhà Vitaloni (nhà thầu nổi tiếng thiết kế cho cả hãng Ferrari) thật đáng khâm phục 
❗️Mặc dù bị khai tử ở Âu châu với quy định Euro 4 song nếu một ngày bạn nghe tiếng bô dồn dập, lướt qua bạn trên đường với làn khói xanh, một gã lãng tử với con xe PX của mình. 
Hãy chiêm ngưỡng một tác phẩm nghệ thuật thật sự – một sự kết hợp giữa hội hoạ và cơ khí ❤️

Vespa-px-125-150

Sơ lược lịch sử của dòng xe kinh điển: Vespa PX

Một phần tư thế kỉ qua, một sản phẩm kinh điển đã góp phần quan trọng vào các sự kiện quan trọng của loài người.

Vào mùa thu năm 1977, tập đoàn Piaggio tung ra một mẫu xe Vespa mới cực kì quan trọng với thiết kế hiện đại và công nghệ tiên tiến.

Được đặt tên là PX…

Vespa-px-150-1977

Chiếc scooter này quả thực là một chiến binh đường phố với giá thành khoảng 450 Mỹ kim.

Ngay sau đó, chiếc 125 được tiếp bằng chiếc 150cc và chiếc 200cc.

Từ đây, chiếc PX 150 trở thành mẫu Vespa phổ biến nhất của mọi thời đại. Để kỉ niệm ngày chiếc Vespa PX ra đời, tập đoàn Piaggio đã làm một hình mẫu xe khổng lồ bằng gỗ- Giant Vespa (1977) trang trí bởi họa sĩ Stefano Tonelli bằng những hình vẽ Graffiti mang màu sắc thành thị cao khoảng 12 feet (khoảng 3,6 mét) y hệt đến từng chi tiết chiếc xe này.

Mẫu xe gỗ này hiện được đặt tại bảo tàng Piaggio tại Pontedera tỉnh Tuscany, nằm không cách xa thành Florence. Nhưng khả năng phá vỡ kỉ lục của chiếc PX không dừng lại ở mẫu tượng gỗ khổng lồ hay những con số thương mại cao vọt.

Đồng hành cùng chuyến hành trình lịch sử

vespa-px-cu-Bettinelli
Giorgio Bettinelli

Giorgio Bettinelli, một nhà văn và nhà du hành người Ý đã làm một chuyến hành trình dài 160.000 dặm (khoảng 254.000 ki-lô-mét) bằng Vespa PX. Đi qua chín quốc gia là Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Pakistan, Ấn Độ, Bangladesh, Myanmar, Thái Lan, Lào và cuối cùng tới Việt Nam. Giorgio Bettinelli cũng đã qua thủ đô Hà Nội trước khi đến điểm dừng của hành trình là TP HCM. Con số này vẫn giữ mức kỉ lục cho các chuyến du ngoạn viễn xứ bằng xe PX.

Vespa-px-200

Vào năm 1980, hai chiếc PX 200cc do Simonot và Tcherniawsky lái đã chạm vào vạch đích của vòng đua Paris-Dakar. Họ đã đi từ Paris đến Dakar qua 7 quốc gia với 10.000km địa hình khốc liệt.

vespa-px200-dakar

vespa-px200-dakar

vespa-px200-dakar

Nhà vô địch bốn lần cuộc đua 24-giờ Le Mans Henri Pescarolo đã làm rạng danh nước Pháp cùng với đồng đội Jean- Francois Piot bằng hai chiếc PX 150.

Vào năm 1981, Piaggio ngừng xuất khẩu Vespa sang thị trường Mỹ.

Mất gần 20 năm Vespa mới lại xuất hiện trên xứ Cờ Hoa và các fan trung thành và đầy nhiệt huyết phải chờ cho đến năm 2004 khi chiếc Vespa PX150 tái xuất giang hồ.

Một cuộc hội ngộ đầy cảm động và phấn khởi.