SIÊU ONG VESPA SUPER


Phạch phạch….phạch………phạch…

Tiếng nổ thong dong từng tiếng một lôi tôi vào một đam mê mới: xe máy. Ngày ấy khi cưỡi trên con Super tôi hiểu gì về Vespa…chết liền hèhè. Chỉ vì nó thấp dễ nổ còn chạy thì lành, ít banh vặt như mấy bác Lambretta thế là gia đình cho tôi mượn xài tạm khi chưa đủ khả năng tài chính để tậu một chiếc xe máy đi làm của cái thời sinh viên mới ra trường.

Vespa-super-150-1966

Tôi bén duyên với Siêu ong từ ấy, càng cưỡi càng khoái riết rồi đâm ra mê. Cho mãi tới nay Siêu ong vẫn cứ là món khoái khẩu của tôi. Nối theo dòng Standard VBB dòng Vespa 150VBC ra đời.
Xin lùi lại một tí 1958 Standard chào đời với cuộc cách tân lớn về máy móc.
Năm 1965 ENRIO PIAGGIO mất để lại cơ nghiệp cho người con rể là UMBRETO AGNELLI.

Vespa-super-150-1966

Khi Agnelli lên nắm chủ tịch công ty PIAGGIO ông điều hành khá thành công các hoạt động của công ty, lúc này nền kinh tế tư bản thế giới đang hồi hưng thịnh, dư âm đệ nhị thế chiến đã lùi vào dĩ vãng, các hãng xe máy rục rịch cho ra lò nhiều chủng loại, mẫu mã với giá cả cạnh tranh. Tóm lại vào thời điểm này sự cạnh tranh trong công nghệ sản xuất xe máy xuất hiện. Để đứng vững và khẳng định mình AGNELLI cần có sự thay đổi theo xu hướng thời đại.

Lúc bấy giờ trật tự thế giới được phân chia lại các thuộc địa của Pháp, Tây thu hẹp dần nhường chổ cho ảnh hưởng của Mỹ, gu thẫm mỹ cũng ảnh hưỡng theo trào lưu Mỹ từ trang phục, kiến trúc cho đến xe cộ. Theo trào lưu ấy Siêu Ong ra đời.
Thay đổi thế nào đây để theo kịp thời đại dưới cái bóng quá lớn của VESPA, của dáng dấp truyền thống làm nên một thương hiệu,của những ý tưởng làm nên một hiện tượng xe máy. AGNELLI quyết định chọn giải pháp dung hòa: vẫn giữ dáng con ong, cho thay đổi thiết kế từ tròn sang vuông những chi tiết bên ngoài như cốp, vè một ít nơi đầu đèn(Super) hoặc toàn bộ đầu đèn(Sprint).

Đồng thời phần máy cũng được nâng cấp bộ lữa, một ít nơi hộp số và bộ truyền động. thế là lô xế VBC,VLB của dòng 150 ra lò. 
Luận về Super so với Standard, Super cũng dùng bánh 8 inh thấp nhỏ (tớ khoái cái vụ này bởi cái body có phần khiêm tốn của mình) xong nước chạy thì khỏi phải bàn, lành hơn hẳn.

Không ít bác sĩ xem SUPER là đời sau của STANDARD và là đời trước của SPRINT nên mới có cái vụ Super phi trường. Vậy là 1965 chiếc VBC 1T 1001 đầu tiên ra ra lò, để nối tiếp dòng Standa 1966 chiếc SUPER mang số khung VBB 2T 273261 xuất xưỡng.Về hình dáng cũng chính như chiếc SUPER ta thường thấy: cốp vuông nhỏ hơn Sprint khóa cổ loại nhỏ hình hột xoài như 02-04, tem vuông phía trước như của Standa ,xe được sơn màu xanh trời có hơi ngã xám trắng và được gắng yên liền dành cho 2 người. Máy được nâng cấp bộ lửa và một số chi tiết giúp cho xe vận hành trơn tru hơn (à thì ra mấy bác mua xe lên Sprint chú ý nếu VBB 2T từ đời 274 trở lên chắc ăn là Siêu ong ).
Tiện tay Tôi chép luôn số khung của Vespamodelle những năm Từ 1965 – 1971 của dòng 150cc để tham khảo :
VESPA SUPER ………………………VESPA SPRINT 
– 1965 VBC 1T 1001 – 4295 ……………………* 1965 VLB 1T 010001- 026478 
– 1966 VBB 2T 273261 – 279948……………….* 1966 VLB 1T 026479- 039230 
…VBC 1T 4296 – 43413 
– 1967 VBB 2T 279949 – 280148………………* 1967 VLB 1T 039231- 063336 
…VBC 1T 43414 – 61496………………………(050001-051523have prefix VLB2T) 
– 1968 VBC 1T 61497 – 80740……………….* 1968 VLB 1T 063337- 089260 
– 1969 VBC 1T 80741 – 100493……………….* 1969 VLB 1T 089261- 0108325
– 1970 VBC 1T 100494 – 125619 ……………..* 1970 VLB 1T 0108326- 0132259 
– 1971 VBC 1T 125620 – 151299……………….* 1971 VLB 1T 0132260- 1150937 

Vespa-super-150-1966


Thế đấy,khi qua VIỆT NAM Vespa Super đời 1968 trở về trước thì nhiều còn 1968 về sau thì số lượng có hạn (có lẽ ở thời điểm ấy thể trạng dân ta đã phát triển ,nên bánh 10 dễ bán hơn vì vậy mấy nhà nhập cảng nhập nhiều sprint hơn ). Dòng Super đầu 6 được dân chơi Vespa gọi là Super phi trường có nhiều cách tân như Sprint 08 , bộ mâm lữa giống hệt Sprint 08 hình thức bên ngoài cũng tem lục giác ổ khóa lớn như 08, bình xăng con như 08 chỉ tổ Em nó vẫn xài bánh 8 và hộp số nhông đầu 13 răng như Super 
Vẫn còn đâu đó cái dáng dấp con ong “SEMBRA UNA VESPA”, nhỏ nhắn, thấp lùn, đầu tròn. Máy thì a là OK như Sprint. Cưỡi trên một con xế không thiếu sự lãng mạn của hình hài chính nó ,mang trên nó giá trị cỗ điển của thời gian đi cùng lịch sử của Vespa với bộ máy lành hẳn. Đã cưỡi lên nó và hiểu nó, tôi tin Bạn sẽ hiểu thế nào là “Lao vào vòng nghiện ngập…”
LeHoa – Vespafriend.

Sửa vespa cổ ở đâu?

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here