• Rocket 3 là chiếc mô tô thương mại có dung tích xy lanh lớn nhất thế giới, mô-men xoắn cực đại lớn nhất. Xe được phân phối tại thị trường trong nước với 2 phiên bản, bản R có giá từ 869 triệu, bản GT giá 899 triệu
  • Cả 2 bản đều được trang bị động cơ DOHC 3 xi lanh thằng hàng làm mát bằng dung dịch 2458 cc, mạnh 165 HP (123 kW) @ 6,000rpm, mô-men xoắn 221 Nm @ 4,000rpm
  • Xe sở hữu hệ truyền động bằng trục các-đăng, trang bị nhiều công nghệ hỗ trợ lái không thua kém một chiếc xe hơi.
  • Cảm ơn showroom Triumph Sài Gòn đã hỗ trợ nhóm Xe Tinh tế thực hiện bài viết.

Về tổng thể, Triumph Rocket 3 sở hữu thiết kế hầm hố, cơ bắp và đúng như cái tên, nó quả như một quả tên lửa mặt đất. Rocket 3 R mang phong cách Roadster, trong khi bản GT hướng đến kiểu Cruiser. Cả 2 chỉ khác biệt nhau một chút về thiết kế và trang bị, ngoài ra nền tảng động cơ và khung sườn tương tự nhau.

Từ phía trước, nổi bật nhất có lẽ là cụm đèn tròn đôi sử dụng công nghệ LED với dải định vị ban ngày đẹp mắt. Ở giữa 2 chóa đèn là logo. Mình thấy thiết kế này vừa ngầu, nhưng cũng vừa thú vị bởi nó như con mắt của một chú robot và ngay lần đầu tiên mình nhìn thấy thì nghĩ ngay đến Wall-E. Hệ thống của chiếu sáng chia làm 2 tầng, tầng trên là đèn cốt và dưới là đèn pha. Phía trên đầu đèn có một mảng ốp kim loại khá khỏe khoắn.

Phuộc trước hành trình ngược của Showa có đường kính lên đến 47mm, hành trình phuộc 120mm. Mâm trước 17 inch 20 chấu thiết kế đẹp mắt, lốp trước kích thước 150/80 R17 V. Lốp trước là loại Avon Cobra Chrome được phát triển đặc biệt cho dòng Rocket 3, với bề ngang lớn hứa hẹn cho khả năng bám đường tốt khi xe tăng tốc. Phanh trước Brembo M4.30 Stylema®️️️️️️️️️️️️️️️️, đĩa phanh 320mm, cùm phanh 4 piston và được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh trong cua Cornering ABS.

tren_tay_triumph_rocket_3_tinhte-10.jpg

Được biết, đây là hệ thống phanh brembo đỉnh cao nhất hiện tại, được gia công đẹp mắt, kích thước nhỏ gọn nhưng cho hiệu quả phanh cực kỳ tốt. Với thiết kế sở hữu nhiều khoảng hở, không khí dễ luồng vào má phanh để tản nhiệt hiệu quả hơn.

tren_tay_triumph_rocket_3_tinhte-25.jpg

Ghi-đông xe đường kính lớn, chiều ngang rất rộng. Mẫu Rocket 3 R có tay lái thể thao, kiểu roadster, trong khi mẫu Rocket 3 GT có phần tay lái thoải mái hơn, hướng đến kiểu đi đường trường. Phía trái ghi-đông là cùm nút với rất nhiều nút bấm, ngoài các nút cơ bản như còi ra thì còn có phím điều hướng để chính các chức năng trên màn hình. Phía trên là nút đèn cốt/pha hoặc passing. Bên phải nổi bật với nút tắt/mở động cơ, nút khóa cổ điện tử và nút đèn khẩn cấp.

tren_tay_triumph_rocket_3_tinhte-45.jpg

Nằm nổi bật ở trung tâm ghi-đông là màn hình TFT màu kích thước lớn hiển thị đầy đủ thông tin, báo số, tốc độ, vòng tua, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình, nhiệt độ môi trường, thay đổi chế độ lái (Rain / Road / Sport / Rider)…Ngoài ra, nếu thêm tiền để mua thêm gói Hệ thống kết nối My Triumph, bạn có thể mở ra thêm nhiều khả năng của màn hình này. Đầu tiên là khả năng kết nối với điện thoại để nhận cuộc gọi, điều khiển nhạc. Ngoài ra, còn có thêm tính năng dẫn đường bằng Google Maps, tính năng điều khiển camera hành trình GoPro Control System.

tren_tay_triumph_rocket_3_tinhte-50.jpg

Triumph Rocket 3 R có trọng lượng khô 291 kg (294kg đối với bản GT), và chiều cao yên 773mm (hoặc 750mm đối với bản GT), đòi hỏi người lái phải có thể trạng cực kỳ tốt mới có thể cầm cương nổi chiếc xe này. Bình xăng xe làm từ kim loại kích thước lớn, dung tích lên đến 18 lít. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình theo nhà sản xuất Anh Quốc công bố là 6,82 lít/100km. Bình xăng có thiết kế đẹp mắt, điểm nhấn nằm ở dải nhôm nằm giữa và phần nắp bình xăng cũng được xử lý tỉ mỉ và tinh tế.

tren_tay_triumph_rocket_3_tinhte-48.jpg

Khung sườn được làm bằng nhôm, giúp chiếc xe nhẹ hơn đời trước 40kg. Yên xe làm bằng da cực êm và sở hữu những đường chỉ khâu trắng đẹp mắt. Về phần gác chân cho người lái, được biết trên bản R có thể tùy chỉnh 2 vị trí, trong khi bản GT tùy chỉnh 3 vị trí lên phía trước hoặc dịch ngược về sau nhằm tạo tư thế ngồi thoải mái nhất cho từng chủ nhân của chiếc xe.

tren_tay_triumph_rocket_3_tinhte-1.jpg

Đi về phía sau, phuộc sau dạng lò xo đơn hành trình 107mm. Khi cần thiết, hệ thống treo này có thể được tinh chỉnh từ xa thông qua remote của các kỹ sư tại Triumph. Mâm sau kích thước 16 inch, lốp 240/50 R16 V. Phanh sau đĩa đơn 300mm, cùm phanh Brembo M4.32 4-piston, cũng hỗ trợ Cornering ABS.

tren_tay_triumph_rocket_3_tinhte-18.jpg

Đèn hậu LED với họa tiết vô cùng đẹp mắt và ấn tượng. Gắp sau được làm bằng nhôm đúc, bên trong là thành phần của hệ dẫn động.

tren_tay_triumph_rocket_3_tinhte-34.jpg

Một chi tiết mình khá thích đó chính là phần gác chân cho người ngồi sau có thể được gập gọn và ẩn vào trong thân xe khi không cần dùng đến.

collage.png

Cả bản R và GT đều được trang bị động cơ DOHC 3 xi lanh thằng hàng làm mát bằng dung dịch 2458 cc, mạnh 165 HP (123 kW) @ 6,000rpm, mô-men xoắn 221 Nm @ 4,000rpm. Đây là chiếc mô tô thương mại sở hữu động cơ lớn nhất với mức mô-men xoắn cao nhất. Đi kèm với động cơ là hộp số 6 cấp.

tren_tay_triumph_rocket_3_tinhte-11.jpg

Điều đặc biệt khác ở Rocket 3 đó chính là nó sử dụng hệ thống dẫn động trục các đăng. Kiểu dẫn động này phổ biến trên ô tô và chỉ được dùng trên những mẫu mô tô cao cấp. Ưu điểm của hệ dẫn động các-đăng là cực kỳ bền bỉ, góp phần tăng tính ổn định của tổng thể khung xe. Tuy nhiên, nhược điểm đó chính là trọng lượng nặng và cồng kềnh, từ đó ảnh hưởng đến việc bố trí động cơ và khả năng kiểm soát xe khi di chuyển. Như đã nói kiểu dẫn động này rất khó hư, nhưng nếu hư rồi thì chi phí cực kỳ cao.

tren_tay_triumph_rocket_3_tinhte-32.jpg

Hệ thống ống xả của xe có thiết kế cực đẹp và hấm hố, 2 ống pô được đặt bên phải và 1 ống chui xuống gầm để đi về phía trái. Hệ thống xả này được gia công và thiết kế theo phương pháp hydroformed, nghĩa là tạo hình thủy lực, cho phép các kỹ sự tạo ra những thiết kế phức tạp và tinh xảo bên trong, từ đó tối đa hóa công suất cũng như âm thanh cho ra.

tren_tay_triumph_rocket_3_tinhte-13.jpg

Ngoài sức mạnh và trang bị an toàn, xe cũng sở hữu hàng loạt các công nghệ tiên tiến khác như hệ thống Kiểm soát lực kéo Traction Control, Hỗ trở khởi hành ngang dốc, cruise control, Hệ thống chìa khóa thông minh, Sưởi tay lái là tiêu chuẩn trên bản GT, Sạc USB và Hỗ trợ sang số Triumph Shift Assist.

Nguồn: Tinh Tế

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here