Vào thời điểm năm 1950-1960, nhà máy sản xuất xe Vespa được uỷ quyền tại pháp là Ateliers de Construction de Motocycles et Automobiles (ACMA) đã được bộ quốc phòng Pháp cấp phép sản xuất một loại xe có thể phục vụ trong quân sự.

Và một chiếc xe rất đặc biệt đã được ra đời với tên gọi là Vespa 150 TAP (Quân đội không quân -Troupes Aéro Portées) phục vụ cho không quân.

Đã có khoảng 600 chiếc Vespa 150 TAP được sản xuất trong giai đoạn năm 1956 – 1959 tại nhà máy ACMA. Vespa 150 TAP Được xây dựng dựa trên cơ sở là những chiếc xe Vespa VB1T thời điểm bấy giờ, trang bị động cơ 2 thì dung tích 150cc, hộp số của xe được tinh chỉnh để có thể chở tổng trọng lượng khoảng 150kg di chuyển với vận tốc tối đa 60km/h.

Vespa VB1T là dòng xe rất phổ biến, ngay tại Việt Nam ngày nay vẫn được giới hâm mộ xe cổ săn lùng phiên bản thương mại, nhưng cái tên gọi như Vespa Acma, hay Vespa Pháp thường được dùng ở Việt Nam để chỉ những mẫu xe được sản xuất tại Pháp này.

Lựa chọn là một chiếc xe Scooter bởi nó có khả năng di chuyển cơ động trong chiến trường, những chiếc xe Vespa này sẽ được thả dù từ máy bay xuống và những người lính có thể ngay lập tức điều khiển chiếc xe đến điểm tập kết hoặc đến vị trí chiến đấu, hệ thống tích trữ nhiên liệu theo thiết kế giúp chiếc xe có thể di chuyển liên tục trong phạm vi 200km mà không cần tiếp nhiên liệu.

Phần chính yếu của chiếc xe là khẩu súng M20 75mm không giật hay chống giáp nhẹ (100mm), loại súng này cũng có tính chất cơ động khi dễ dàng sử dụng bởi không cần bệ đỡ chống giật phức tạp, hơn nữa đó là trọng lượng rất nhẹ so với một khẩu pháo 75mm tiêu chuẩn, ngoài khẩu súng chính ra thì xe còn chở kèm được 6 viên đạn. Thông thường khi một chiếc Vespa TAP được thả dù thì sẽ là một cặp 2 chiếc xe, chiếc xe thứ 2 với mục đích có thể chở thêm đạn pháo tiếp tế và chân đỡ khẩu súng (dạng 3 càng) cũng như hỗ trợ trong trường hợp chiến đấu, hoặc có thể là một rơ-mooc nhỏ phía sau đựng đồ tiếp tế.

Thoạt nhìn qua thì mình đã nghĩ ngay đến cảnh tượng hoành tráng khi chiếc xe vừa lao đi và vừa bắn, thực tế điều đó khó có thể xảy ra, bởi không đảm bảo độ chính xác, không thể ngắm bắn cũng như kích hoạt bắn được, chính xác thì quân đội không quân Pháp sau khi chạm xuống mặt đất thì sẽ nổ máy và chở combo này đến địa điểm chiến đấu.

Mục tiêu mà họ ngắm đến đó là những chiếc xe Tăng bọc thép nhẹ của quân đội Nga, hoặc những phương tiện vận chuyển khác, mục đích đánh chặn những quân đoàn du kích của đối phương ở cự ly tối đa hơn 6km.

Đánh đổi ở phần kích thước cũng như trọng lượng nhẹ của khẩu M20 này đó là khả năng xuyên giáp, tối đa chỉ có thể xuyên được lớp giáp 100mm, nên thường sẽ ưu tiên những vị trí chốt chặn cơ động.

Việc lựa chọn một chiếc xe Scooter là Vespa cũng sở hữu rất nhiều ưu điểm cho quân đội, bởi đây là một chiếc xe nhỏ gọn, động cơ với kết cấu đơn giản dễ dàng sửa chữa, bánh xe dễ dàng thay thế với thời gian cực kỳ ngắn, sử dụng truyền động là trục lap thay vì dây xích (xích là điểm yếu của hầu hết những chiếc xe thời đó) và cốt yếu đó là chiếc xe có thể di chuyển đa địa hình, rất phù hợp trong chiến trường.

Nguồn: Tinh Tế