Vespa cổ- Kinh nghiệm đi đường đèo
Đi phượt đường dài, nhất là đi đường đèo dốc cần một số kỹ năng để đảm bảo “an toàn trên xa lộ” , dưới đây là tổng kết những kinh nghiệm kỹ năng của mình sau khi đã chinh phục hầu như tất cả các ngọn đèo cao nhất, nguy hiểm nhất và đẹp nhất Việt Nam! !!

KINH NGHIỆM ĐI ĐƯỜNG ĐÈO:
1. Hạn chế đi ban đêm.
2. Trước khi vô đèo nhớ. …đổ xăng đầy bình.
3. Kiểm tra thắng, ốc bánh, vỏ xe, …
4. Đi đường trường, đèo nên chỉnh xăng dư (thay zích lơ lớn hơn )
5. Tuyệt đối không được tắt máy đổ đèo. Hạn chế dùng thắng ( nhất là thắng trước )
6. Xuống đèo tuyệt đối không về số 0 (lên đèo số nào , xuống số đó )
7. Cua bên nào thì nghiêng người bên đó (dặn bạn ngồi sau cũng làm y vậy – nếu có )
8. Nên pha thêm nhớt.
9. Hạn chế tối đa vượt ô tô. Nếu muốn vượt thì chọn đoạn đèo thẳng, tuyệt đối không vượt khi ôm cua.
10. Bật đèn khi vô đèo.
11. Khi cua nhớ nhìn gương cầu và bấm còi.
12 . Thường xuyên liếc kính chiếu hậu.
13, Cột đồ baga trước. Nhớ kiểm tra việc cột đồ trước khi vô đèo.
14. Hạn chế mang đồ lỉnh kỉnh (máy ảnh , túi nhỏ , bình nước. ..)
15. Khi xuống gần hết dốc thì tăng ga để có trớn lên dốc tiếp theo.
16. Khi thấy xe lên dốc bắt đầu giảm tốc (xe ỳ) thì về số nhỏ hơn,
17. Khi lên gần đỉnh dốc về số 2 mà xe di chuyển quá chậm thì không dừng đột ngột, mà đi hình zích zắc.
18. Nếu đi theo đoàn thì mỗi xe cách nhau 30m để dễ xử lý.
19. Nếu phải dừng xe trên đèo thì nhìn bảng đường lánh nạn đi khoảng 500m tấp vào đường lánh nạn, nếu gặp sự cố thì tấp sát lề phải.
20. Cần chú ý các biển báo ( đường dốc ngoằn ngoèo, độ dốc đèo, đường nhỏ cắt ngang,…)
Chúc bạn có những chuyến đi an toàn và thú vị! !!!
Giang Standard