Vespa GS 1955

Năm 2005 đánh dấu sự kiện 50 năm ra đời của Vespa GS, một trong những chiếc scooter đẹp nhất, mạnh mẽ nhất trên thế giới. Vespa Grand Sport được xuất xưởng năm 1955, dung tích động cơ 150cc nhưng có sức mạnh vượt trội: tốc độ tối đa 120km/h, 8HP, 7500 vòng/phút so với “cụ” Acma VL1 90km/h, 5,4HP, 5000 vòng/phút. Vespa GS không phải là model cao cấp đầu tiên của Vespa nhưng là model đầu tiên đạt được thành công ở góc độ thương mại. Việc thiết kế, sản xuất, phân phối Vespa GS đã tạo tiền đề cho hàng loạt model scooter thể thao, sang trọng sau này.

Vespa-GS-150-1955

Hãng Piaggio đã cho ra đời model vespa 150cc vào năm 1954. Nhiều người lầm tưởng GS VS1 150 1955, chẳng qua là model nâng cấp của VL1, thêm vài món đồ chơi để bán cho người thừa tiền lắm của. Tuy nhiên GS VS1 là một chiếc vespa hoàn toàn khác. Cùng một dung tích động cơ, chiếc xe được cải tiến nhiều chi tiết để đạt tốc độ cao, có kiểu dáng thể thao và “sành điệu”. Đầu tiên có thể kể đến là hộp số 4 số giúp xe vận hành trơn tru hơn. Tỳ sốn nén của động cơ được tăng gần gấp rưỡi so với VL1 150, ống bô cũng to hơn. Cơ cấu buồng đốt được thay đổi, nhiên liệu được hút trực tiếp vào xy-lanh giúp rút ngắn thời gian nạp nhiên liệu. Mong muốn đốt xăng nhanh hơn nữa (chắc có ăn chia với mấy hãng bán xăng!) Piaggio đặt riêng bình xăng con (carburetor) Dellorto 23mm, một kích thước kinh hoàng so với bình xăng 18mm của VL1!.

Đường kính bánh xe được nâng lên 10”, hệ thống phanh cũng to hơn tương ứng, bản dảm phanh an toàn hơn. Một cải tiến quan trọng nữa là thay hệ thống lái ghi đông sắt bằng đầu đèn đúc. Chìa khoá điện được gắn trên đầu đèn, một món đồ chơi “cao cấp” chỉ riêng GS mới có. Bình xăng phụ được thiết kế gắn chung với bánh sơ cua. Thân xe to hơn, hai cốp phình ra, bệ vệ, hoành tráng. Bửng xe, sàn xe được thiết kế cong như lườn một viên đạn pháo. Và cải tiến có lẽ dành riêng cho mấy anh, đó là thay 2 yên rời bằng một yên liền, gia tăng cảm giác cho các bạn gái ngồi sau mỗi khi bóp phanh trước!

Mặc dù GS là model sang trọng, đắt tiền của Vespa tuy nhiên ngày nay chúng ta ít thấy GS trên đường. Nhiều con GS đã bị bó máy do chủ xe không pha đủ nhớt. Bên Tây, họ gọi tỷ lệ nhớt 6% của GS là “tỷ lệ kinh hoàng”! Một số chủ xe không biết rằng xe không thể khởi động khi xe hết ac quy, và vất xó. Tuy nhiên sang Việt Nam, các con GS đã đuợc cải tiến, cắt bỏ ắc quy, vứt công tắc, sửa cốp, thay yên rời để lên đời stadard hoặc “sáng tạo” hơn, thay hẳn đầu đèn, vạt bình xăng lớn, thay bình xăng con, gò lại cốp, thay cặp đùm trứơc sau để lên đời thành con Sprint sành điệu. Thế nên các chiến hữu lưu ý, đừng thấy super sprint mà chê, cứ chịu khó xem số sườn số máy, biết đâu ta lại vớ được con GS 160 hay hoành tráng hơn là 1 con GS 150 (hehe, hội vespavn có ít nhất hai ông vớ được xe GS như thế rồi đấy, cố lên các chiến hữu!)

GS luôn là ước mơ của dân chơi xe vespa trên toàn thế giới. Cứ lượn vào ebay mà xem, GS luôn có giá ngất ngưởng, chỉ thua những con xe quá độc như vespa 98 hay vespa U. Nhưng xét về góc độ giá trị tương quan với giá trị sử dụng thì GS là vô địch, vì vespa 98 và 125U chạy chỉ nhanh hơn xe đạp! 50 năm kể từ ngày ra đời, GS vẫn giữ được vẻ thời trang, thể thao,”phong nhã” và đạc biệt vẫn đủ sức theo kịp các chú em super dream cơ bắp.

HongSon – VespaFriend